Thursday, 29/07/2021 - 16:55|
PHÒNG GIÁO DUC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN VĂN LÃNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác quản trị và xây dựng mô hình trường Tiểu học thị trấn Na Sầm, năm học 2020 - 2021

Trường Tiểu học thị trấn Na Sầm giới thiệu về công tác quản trị và và xây dựng mô hình trường học câu lạc bộ gắn với các trò chơi dân gian.

Trường Tiểu học thị trấn Na Sầm nằm ở trung tâm huyện Văn Lãng, giao thông đi lại thuận tiện. Trường được công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia năm 2003, đến nay vẫn được duy trì. Trường đang phấn đấu các tiêu chí đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Khuôn viên trường Tiểu học thị trấn Na Sầm.

Năm học 2020 - 2021, trường có 35 đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên, 18 lớp với 499 học sinh.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường.

Nhà trường có: Chi bộ Đảng gồm 28 đồng chí đảng viên; tổ chức Công đoàn có 35 đoàn viên công đoàn; Chi đoàn 12 đoàn viên; Liên đội có 176 đội viên.

Hiện nay nhà trường đã có đủ các phòng học, phòng chức năng và thiết bị dạy học. Cảnh quan môi trường luôn xanh, sạch, đẹp, thân thiện đáp ứng được nhu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Quang cảnh nhà trường.

Năm học 2020 - 2021 là năm học tiếp tục thực hiện sâu rộng chủ đề của giáo dục tiểu học: “Quản trị trường học - Thầy chất lượng - Trò thành công - Mô hình trường sáng tạo”. Phát huy những mặt đã đạt được từ những năm học trước, ngay từ đầu năm học Hội đồng nhà trường đã thống nhất tiếp tục duy trì: Mô hình trường học câu lạc bộ (CLB) gắn với các trò chơi dân gian.

Để thực hiện hiệu quả mô hình Ban giám hiệu nhà trường đã họp bàn xây dựng kế hoạch, lựa chọn các giải pháp thực hiện đồng thời Hiệu trưởng nhà trường trực tiếp tham mưu, báo cáo với lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền địa phương và Ban đại diện CMHS về chủ trương và cách thực hiện. Hiệu trưởng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, cá nhân trong nhà trường tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học, Hội nghị nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động. Cùng với việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ, nhà trường đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền và triển khai kế hoạch phối hợp thực hiện trong buổi họp phụ huynh đầu năm học.

Buổi họp phụ huynh đầu năm học.

 Chủ trương, kế hoạch xây dựng mô hình trường CLB gắn với các trò chơi dân gian đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh.

Họp hội đồng nhà trường.

Ngay từ đầu năm học các em đã được nghe tuyên truyền về mô hình trường học cùng với các hoạt động của mô hình. Với mong muốn mang lại môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh để học sinh được phát triển năng lực, phẩm chất, tạo cho các em được tham gia các hoạt động vui chơi từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Đại diện BGH, đ/c Hoàng Thị Thời - PHT cho biết: “Phát huy các mặt đã đạt được từ những năm học trước, ngay từ đầu năm học Hội đồng nhà trường đã thống nhất duy trì mô hình trường học câu lạc bộ gắn với các trò chơi dân gian. Việc thực hiện sinh hoạt các câu lạc bộ với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Tham gia các trò chơi dân gian trong những giờ ra chơi, không chỉ để vận động giải trí mà còn giúp phát triển năng khiếu, sự thông minh, khéo léo góp phần phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mĩ; tạo được sự gắn kết giữ thầy với trò, trò với trò. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục phát huy và cải thêm một số CLB và trò chơi dân gian để giúp các em thêm sự hứng thú, yêu thích đến trường, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”.

Để xây dựng thành công mô hình trường học CLB, Ban giám hiệu đã chỉ đạo TPT Đội và các giáo viên chủ nhiệm quan tâm đến các hoạt động mà các em học sinh tham gia, hướng các em vào các trò chơi an toàn, phù hợp với lứa tuổi, giúp các em tránh chơi các trò chơi bạo lực không mang tính tích cực, việc đưa trò chơi dân gian vào trường học còn góp phần hình thành ý thức vui chơi lành mạnh cho các em. 

TPT Đội - Đ/c Lương Thúy Vân cho ý kiến về thực hiện các CLB, các trò chơi dân gian: “Ngay từ đầu năm học, tôi đã tham mưu với BGH xây dựng kế hoạch chung cho các CLB, khảo sát nhu cầu, sở thích cũng như sở trường của các em học sinh. Từ nhu cầu của các em, chúng tôi đã thành lập được những CLB, trên tinh thần kế hoạch hoạt động chung của các CLB thì các đ/c chủ nhiệm CLB đã xây dựng kế hoạch hoạt động riêng, cụ thể cho từng CLB của mình. Với sự nhiệt tình, năng động, sáng tạo, các đ/c chủ nhiệm CLB đã đưa vào những nội dung cũng như hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng và duy trì thường xuyên vào cuối các buổi học tiêu biểu như CLB Tiếng Anh, CLB Em yêu nghệ thuật, CLB thể thao. Qua đó giúp cho các em một mặt nắm chắc được kiến thức đã học ở trên lớp, mặt khác còn là nơi để cho các em thỏa sức đam mê khám phá và phát huy năng khiếu, sở trường của mình”.

Bên cạnh sự nhất trí cao của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường là sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, của chính quyền địa phương đặc biệt sự ủng hộ của phụ huynh học sinh. Trao đổi về sự hỗ trợ của phụ huynh trong việc xây dựng mô hình nhà trường, đại diện của phụ huynh học sinh cho biết:

Với vai trò là một phụ huynh học sinh, Tôi hoàn toàn ủng hộ mô hình trường học Các CLB gắn với trò chơi dân gian mà trường TH TT Na Sầm đã lựa chọn và duy trì 3 năm nay. Đây là một sân chơi vô cùng bổ ích và lí thú với các con. Ngoài việc học tập ra các con được vui chơi với những trò chơi dân gian, thông qua các bài đồng dao mang tính giáo dục rất cao về đạo đức, truyền thống tốt đẹp của ông cha ta bao đời nay. Thêm nữa qua các trò chơi các con cũng được rèn các kỹ năng sống, kỹ năng mềm cần thiết để có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Các con biết cách đối nhân xử thế, biết nhường nhịn, biết đoàn kết, có trách nhiệm trong công việc thông qua các trò chơi tập thể. Hơn nữa trò chơi dân gian còn giúp các con có tinh thần thoải mái sau những giờ học căng thẳng, đúng với phương châm học mà chơi, chơi mà học. Bản thân con tôi cũng đã có nhiều sự thay đổi tích cực sau khi tham gia vào các câu lạc bô, tôi thấy được sự tự tin mạnh dạn của con, thấy được sự tiến bộ trong học tập. Các bạn khác cũng luôn đoàn kết, hòa đồng. Hy vọng rằng trong thời gian tới nhà trường tiếp tục duy trì và phát huy những giá trị tốt đẹp của mô hình và ngày càng có nhiều mô hình hay, phong phú và đa dạng cho các con tham gia. Tôi và các phụ huynh khác sẽ luôn ủng hộ và đồng hành cùng nhà trường để giáo dục con cái một cách tốt nhất”.

Hiện nay nhà trường có 4 CLB chính: CLB Toán, CLB Tiếng Anh, CLB em yêu nghệ thuật và CLB TDTT.

Việc tổ chức thực hiện mô hình CLB luôn được nhà trường sắp xếp hợp lý để vừa đảm bảo các tiết học chính khóa, vừa đảm bảo thời gian cho học sinh tham gia sinh hoạt các CLB. Các buổi sinh hoạt CLB luôn được chú trọng về nội dung và đổi mới hình thức tổ chức. Đây là năm thứ 3 nhà trường tiếp tiếp tục thực hiện “Mô hình câu lạc bộ gắn với các trò chơi dân gian”.

Các câu lạc bộ hoạt động thường xuyên, sáng tạo và hiệu quả. Tạo nên không khí vui tươi sôi nổi trong nhà trường. Cụ thể:

- CLB thể thao: Thường xuyên sinh hoạt vào cuối tiết học buổi học chiều với nhiều môn như cờ vua, đá bóng, đá cầu... Trong năm học CLB tham gia các giải của huyện và đạt kết quả: Giải nhất cờ vua, giải nhất đá cầu nữ, giải nhì đá cầu đôi nữ, nhì đá cầu đôi nam nữ cấp huyện.

- CLB Tiếng Anh: Sinh hoạt với nhiều hình thức da dạng và phong phú, thu hút nhiều em học sinh tham gia. Giúp các em yêu thích môn học, thể hiện được sự tự tin khi giao tiếp. Trong cuộc thi IOE cấp huyện: Đạt 12 giải trong đó đạt 1 giải nhì, 2 giải ba, 9 giải khuyến khích. Cấp tỉnh đạt 3 giải KK. Thi giao lưu các CLB Tiếng Anh cấp huyện đạt giải nhất.

          - CLB Em yêu nghệ thuật: Là CLB thu hút nhiều học sinh tham gia nhất với các hình thức như: múa hát, vẽ tranh, trình diễn thời trang, khiêu vũ, dân vũ, dẫn chương trình đã tạo cho các em học sinh có được một môi trường để thỏa sức sáng tạo và đam mê, từ câu lạc bộ này đã có rất nhiều em học sinh trở nên tự tin, năng động khi thể hiện trước tập thể. Trong năm học câu lạc bộ đã có nhiều đóng góp cho các hoạt động phong trào của nhà trường, thường xuyên tham gia các hoạt động chào mừng lớn của huyện và các cơ quan ban ngành trên địa bàn thị trấn.

 Đặc biệt vào các giờ ra chơi gần 500 em học sinh, các thầy cô giáo tập trung tại sân trường để tham gia các trò chơi dân gian. Đây là một sân chơi lý thú cho thầy và trò trong nhà trường. Từng tốp học sinh vui thú bên những trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, mèo đuổi chuột, ô ăn quan, nhảy sạp, chơi chuyền, rồng rắn lên mây, nu na nu nống, đi cà kheo,… Sân trường trong giờ ra chơi không còn những trò chạy nhảy, đuổi bắt nhau, nô đùa. Đến cả những thầy cô cũng đều bị cuốn hút vào những trò chơi cùng học sinh. Cả sân trường như một ngày hội văn hóa đem đến cho thầy trò những giây phút thoải mái sau giờ học căng thẳng và có thêm tinh thần để bước vào giờ học mới.

Mô hình trường học câu lạc bộ gắn với các trò chơi dân gian.

          Em Đinh Thảo Chi, một trong những thành viên tiêu biểu của CLB Em yêu nghệ thuật cho biết

 

Em rất vinh dự khi được thay mặt cho các bạn thành viên các câu lạc bộ nói chung nói lên suy nghĩ của mình. Em bắt đầu tham gia câu lạc bộ em yêu nghệ thuật từ năm học 2019 - 2020. Đến nay đã được 2 năm. Em khá là rụt rẻ và nhút nhát, ít khi đứng trước đám đông. Nhưng sau 2 năm tham gia câu lạc bộ. Bản thân em có thể tự nhận thấy mình thay đổi rất nhiều. Em đã tự tin mạnh dạn nói trước đám đông, tham gia vào các hoạt động một cách tự tin nhất. Các bạn trong các câu lạc bộ được sinh hoạt dưới sự hướng dẫn ân cần của cô chủ nhiệm câu lạc bộ và các thầy cô trong ban chủ nhiệm, là dịp để chúng em được bộc lộ và phát huy năng khiếu và sở trường, không những thế còn cảm thấy vô cùng thoải mái sau những giờ học căng thẳng, chúng em thấy thêm yêu trường lớp, đoàn kết với bạn bè. Em và các bạn luôn cảm thấy vui vẻ khi đến trường, thực sự coi trường học chính là ngôi nhà thân yêu thứ 2 của mình”.

Qua 3 năm thực hiện mô hình CLB gắn với trò chơi dân gian ở, sự thay đổi theo chiều hướng tích cực ngày một rõ nét. Chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng cao, luôn là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua của ngành. Cụ thể:

* Năm học 2019 - 2020:

- Giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện: Đạt 8 đ/c

- Tiếng Anh trên Internet cấp huyện đạt 15 giải, cấp tỉnh đạt 12 giải.

- Cờ vua cấp huyện: Đạt 1 giải nhất.

- Bóng bàn đạt giải nhất.

- Stem cấp huyện: Đạt giải nhất.

- Giao lưu câu lạc bộ tiếng Anh: Giải nhất.

- Thi tìm hiểu An toàn giao thông cấp huyện: Giải nhì.

          - Tập thể trường đạt trường tiên tiến; được bình bầu xếp nhất khối thi đua.

          - Công đoàn: Đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen và LĐLĐ tỉnh Lạng sơn tặng Cờ thi đua.

          - Liên đội trường: Đạt Liên đội xuất sắc.

          * Năm học 2020 - 2021:

- Giáo viên dạy giỏi cấp huyện: 8 đ/c; cấp tỉnh: 2 đ/c.

         - Tham gia thi Tổng phụ trách giỏi đạt giỏi cấp huyện, được chọn tham gia thi GVTPT Đội giỏi cấp tỉnh tổ chức trong thời gian tới.

          - Bóng chuyền hơi cấp huyện đạt giải 3 đội nam, khuyến khích đội nam nữ.

           - Học sinh:

           + Tiếng Anh trên Internet cấp trường đạt 15 giải, cấp huyện đạt 12 giải; cấp tỉnh: đạt 3 giải.

           + Giải nhất cờ vua , giải nhất đá cầu nữ, giải nhì đá cầu đôi  nữ, nhì đá cầu đôi nam nữ cấp huyện.

           + Giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện.

             - Chi bộ: Đạt chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng ủy thị trấn Na sầm tặng Giấy khen. Được UBND huyện tặng giấy khen 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

          - Giấy khen của Hội Khuyến học thị trấn Na Sầm tặng đợn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học khuyến tài

          - Hội chữ thập đỏ Huyện Văn Lãng tặng đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác chữ thập đỏ.

Các giấy khen trưng bày trong phòng truyền thống.

          Có thể thấy rằng việc tham gia sinh hoạt CLB gắn với trò chơi dân gian ở trường TH TT Na Sầm không chỉ để vận động, giải trí mà còn giúp phát triển năng khiếu, sự thông minh, khéo léo góp phần phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mĩ. Vì vậy có thể khẳng định mô hình CLB gắn với trò chơi dân gian nhà trường đang thực hiện đã phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong các hoạt động tập thể, có sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh, không chỉ vậy còn góp phần khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cho các em học sinh. Trong thời gian tới nhà trường tiếp tục phát huy và cải tiến thêm một số CLB và trò chơi dân gian để giúp các em có thêm sự hứng thú, yêu thích đến trường Qua đó góp nâng cao hơn chất lượng giáo dục của nhà trường và luôn giữ vững là đơn vị đi đầu trong mọi hoạt động phong trào của giáo dục huyện nhà./.

 

 

 

 

         

         


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết